Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Triết lý về việc trồng cây bonsai

Cây cối là một phần tử không thể thiếu trong sự tồn vong của con người và nhân loại. Cây tượng trưng cho "địa" trong tương quan của Thiên-Nhân-Địa. Thực vật vừa đóng vai trò chủ động trong việc nuôi sống con người vừa đóng vai trò thụ động vì phải lệ thuộc vào sự trồng cấy, tưới nước, chăm sóc và bảo tồn của con người để tồn tại.

Triết lý về việc trồng cây bonsai

Nói tóm lại, con người không có thực vật cũng chết mà cây cối do con người trồng nếu không có sự bảo vệ của họ cũng sẽ chết.Tôi thấy gì trong việc trồng cây cảnh bonsai? Cây Bonsai nhắc nhở cho tôi nhiều thứ: sự mỏng giòn và lệ thuộc của con người vào môi trường và người khác (mutual/interdependency), khả năng và bản năng sinh tồn mạnh mẽ của con người và sinh thực vật (survival instinct) gắng sống trong mọi hoàn cảnh và môi trường (cây mọc trên đá, hốc núi v.v..) , khả năng ứng phó với hoàn cảnh (adaptation), những cảm xúc ( tham, sân si, hỷ, nộ, ái, ố, thành công, thất bại ) của cuộc đời thể hiện qua việc trồng cây, nuôi cây, mua cây, bán cây, chọn cây, dành mua cây v.v., luyện tính kiên nhẩn và bền chí của người chơi (perseverance and patience), có những loại cây bonsai nhắc nhở tôi đến 4 giai đoạn của một đời người: sinh, lão, bệnh, tử (cây phong-maple chẳng hạn), cái nhìn đặc thù của bonsai ngược với trào lưu bình thường của con người: càng mập, càng lùn, càng gia ụthì càng đẹp!!! Thật là ngược đời.
Chuyên cung cấp các sản phẩm Thảm trải sàn chất lượng cao, giá cả phải chăng - Xem tại Carpet.com.vn.
Nhưng phải chăng đó cũng là định luật tự nhiên của thiên nhiên mà con người luôn tìm cách trốn chạy, cãi lại hoặc là giả vờ không biết?, sự sáng tạo cá tánh và cái nhìn về vẽ đẹp của người chơi bonsai trong việc tạo hình dáng cho cây phản ảnh cá tánh và nhân sinh quan của họ (beauty is in the eyes of the beholder), nhiều cây bonsai trở thành người bạn tri kỷ, một người tình hoặc vợ lý tưởng (vì không bao giờ biết cãi lại), sự thinh lặng và vai trò của việc nói hoặc truyền thông (communication) qua thinh lặng (non-verbal) của cây cối và trời đất (nhưng nói rất nhiều qua sự hiện hữu của cây từ cành cây, đóa hoa cho đến thế đứng) nó đòi hỏi sự thinh lặng và chú ý trong thinh lặng của người xem, bonsai giúp cho con người luyện thiền (Zen) mà theo tôi nó là Hòa (hài hòa, nên một) , cảm được Zen và hy vọng sẽ thấy được Zen trong cuộc đời của mình.
Bạn có bao giờ nghe người nào nói "tôi đang nhìn đá mọc chưa"? Tôi đoán bạn sẽ nói chỉ có đá mòn chứ làm gì có đá mọc bao giờ!! Thưa bạn đúng, nhưng mòn còn thể được nhìn theo hiện tượng tự nhiên của trời đất la ụtiến hóa (tới chứ không phải thụt lùi) mà đã là vậy thì là grow (mọc) chứ không phải là wither (héo, tàn lụi). Có hai bình diện để chúng ta nhìn một sự hay vật: bên ngoài và nội tâm. Bên ngoài có thể bị xem là lão hóa, thụt lùi, thoái hóa nhưng bên trong lại là sự khôn ngoan chồng chất, trưởng thành và kinh nghiệm ngày càng nhiều, càng thâm sâu (thông hiểu được đạo Trời, đạo Nhân và vai trò của con người trong tam tài: Thiên-Nhân-Địa, như thế là mọc rồi! Nhưng mọc vào trong!!. Chơi Bonsai bạn sẽ phải dùng đá và hiểu đá cũng như phải đặt đá ở đâu cho đúng và phù hợp.
Như một triết gia thực thụ, nếu bạn đã đạt được đến trình độ sắc sắc không không và không còn vướng bận gì nữa thì bạn phải có khả năng diệt được cái tham sân si, hỷ, nộ, ái, ố, dục của bạn với chính những cây bonsai yêu quý của bạn nữa. Bạn sẽ chuyển sang chơi bonsai để phục vụ mọi người, cho công việc chung, thăng tiến nhân loại và cộng đồng, nếu cần là cống hiến, nếu cần là cho việc chung không luyến tiếc và tạo cây cũng như trồng cây với một mục đích chung nào đó như cho chùa, đền hoặc nhà thờ chẳng hạn, nhưng không còn cho chính mình hoặc một cá nhân nào khác nữa. Từ cá nhân ích kỷ đi đến cộng đồng và nhân loại chơi chung và hưởng chung. Niềm vui nhỏ riêng tư trở thành niềm vui lớn, nghệ thuật được san sẻ cho mọi người cùng hưởng.
Cây của bạn và bạn đang ở giai đoạn nào trong chu kỳ này (sanh, lão, bệnh, tử)? Con người và nhân sinh quan của bạn đang ở giai đoạn nào của cây hoặc đá? Bạn chơi vì vẽ đẹp, vì sự quý hiếm và có giá của cây hay chơi để học bài học của cuộc đời qua thiên nhiên?
Chúc bạn thành công trong cuộc đời và thành công trong việc hiểu sứ mệnh và cuộc đời của mình qua việc chơi cây.

Theo CCTL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét